Trong hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, phụ phí là những chi phí phát sinh mà bên chủ hàng phải chi trả theo thỏa thuận. Trong đó, phí nâng hạ container là phụ phí rất phổ biến trong thương mại quốc tế. Bài viết sau chúng ta cùng tìm hiểu về chi phí nâng hạ container.

Chi phí nâng hạ container
Chi phí nâng hạ container

Chi phí nâng hạ container là gì

Phí THC hay còn được biết đến với tên gọi là phí nâng hạ container. Nó có tên tiếng anh đầy đủ là Terminal Handling Charge, có nghĩa là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Các hoạt động xếp dỡ được tính vào phí THC có thể là phí tập kết container ra tàu, phí xếp dỡ container hàng hóa từ trên tàu xuống,phí quản lý của cảng.

Có 2 nguyên nhân khiến phí THC được ra đời và quy định rõ ràng trong các tính cước vận tải biển, phải kể đến:

Chi phí nâng hạ container là gì?
Chi phí nâng hạ container là gì?

Tăng cường tính minh bạch khi tính cước

Theo quy định trước năm 1990, đa số các hãng tàu đều gộp mọi loại phụ phí vận chuyển, xếp dỡ vào phí cước vận. Chính vì vậy, mà nhiều đơn vị rất bất mãn vì tính thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển, những đơn vị shipper sẽ mập mờ về vấn đề họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền trong xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Khi đã phân biệt được giá cước vận tải biển và phụ phí dịch vụ nâng hạ container tại cảng, shipper sẽ dễ dàng so sánh giá cước giữa các hãng tàu. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn hợp lý, để không bị tổn thất về chi phí.

Để mọi chi phí trong vận tải biển được công khai, rõ ràng, tạo uy tín giữa các bên phí THC được tách khỏi cước vận.

Xem thêm: Dịch vụ Lashing – chằng buộc máy móc trong container

Tránh được sự biến động của tiền tệ

Phí THC ra đời sẽ giúp các hãng tàu tránh được những biến động, cũng như ảnh hưởng từ sự cố biến động tiền tệ. Vì vậy, các công ty khai thác cảng sẽ tiến hành xếp dỡ, tính theo phí tiền của địa phương, trong khi đó cước vận tải đường biển được định dưới đồng USD của Mỹ.

Chi phí nâng hạ container là phí mà các hãng tàu sẽ thu khi tiến hành xếp dỡ container lên tàu. Như vậy, chi phí nâng hạ container hàng hóa được quy định bởi các cảng chứ không phải bởi các hãng tàu và cảng sẽ thu hoàn toàn phí này.

Thu phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam

Từ giữa năm 2007, các hãng tàu bắt đầu áp dụng việc thu phụ phí THC. Chi phí nâng hạ container  được chính thức áp dụng cho các hãng tàu tại các mốc thời gian khác nhau, cụ thể:

– Hiệp hội FEFC hiệp hội các hãng tàu Viễn Đông áp dụng từ ngày 1/5/2007.

– IRFA hiệp hội cước biển Đỏ  thông báo việc áp dụng tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển tại Việt Nam từ ngày 1/7/2007. Mức chi phí phải đóng cho hãng tàu tương đương như với FEFC. Tuy nhiên từ ngày 1/8/2008 mức cước này tăng từ 65 USD lên 85 USD đối với TEU và từ 98USD / FEU lên 115 USD/ FEU.

– AIDA hội hiệp thương các chủ tàu nội Á, theo đó AIDA áp dụng cước phí THC từ ngày 1/6/2007.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến chi phí nâng hạ container. Công ty Hưng Phú Thái chuyên Dịch vụ Lashing – chằng buộc máy móc trong container hy vọng đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích và bổ ích.